Giang – Kinh nghiệm apply học bổng trường VU Amsterdam

Đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm apply học bổng trường VU Amsterdam ngành Design Cultures mà Giang đã gửi cho mình. Mình đã động viên Giang viết bài này sau khi Giang apply thành công để chia sẻ cùng các bạn, vì ngoài các học bổng chính phủ thì học bổng trường cũng là nguồn funding vô cùng tốt cho các bạn sinh viên, mà mình tin rằng nhiều bạn bỏ qua hoặc không chăm chút đúng mức cho các loại học bổng này. Hy vọng rằng sau khi đọc bài chia sẻ này, các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích trên con đường săn học bổng đi học ở EU.

Profile của Giang:

Undergraduate University: Dai hoc Kien Truc TP.HCM
Major: Industrial Design
GPA: 7.81/10
Ranking: GPA cao nhat khoa 2007-2012
Working exp.: volunteer cho TEDxMekong, volunteer cho du an Future Living Studio do EU va TU Delft to chuc.

Cac truong apply:
Gothenburg (Master of Communication), Swedish Institute Study Scholarship: admission, no scholarship
VU Amsterdam (Design Cultures), VUFP Fellowship: admission, fellowship => chon cai nay

Cách đây vài ngày, mình nhận email báo được học bổng của VU Amsterdam. Mừng phải biết, tim muốn rớt ra ngoài. Đến được tới đây cũng nhờ sự giúp đỡ của rất nhiều anh, chị, em, bạn. Có người chưa hề gặp mặt. Mình cũng muốn giúp các bạn đi sau với câu chuyện xin học bổng của riêng mình. Bạn nào có thắc mắc có thể email mình: ha_giang2211@yahoo.com

Hồi cấp 3 thấy bạn bè đi du học mình cũng ham lắm. Biết nhà không đủ điều kiện, mình thử xin học bổng. Vì chưa biết gì và cũng không biết ai để hỏi, mình chỉ xin được một ít hoặc không được gì. Chưa hết, mẹ mình còn bảo: “Con đừng nghĩ tới chuyện đi du học, nhà mình không thể lo cho con, cho dù con có được học bổng 100%, ba mẹ cũng không thể lo phí ăn ở và đi lại”. Thế là mình tin lời mẹ, dẹp giấc mơ du học qua một bên, cho rằng đó là điều không thể.

Học đại học, không hiểu sao mình vẫn cố gắng đạt điểm tốt các môn, tham gia nhiều clb, hoạt động thường xuyên với các bạn khác trường khác ngành, với một ý nghĩ “ừ biết đâu, tốt cho sau này”, dù lúc đó chẳng biết “sau này” là gì. Dần dần, mình biết đến các học bổng vừa cho học phí vừa cho phí sinh hoạt, và biết đến các anh, chị, bạn đã được các dạng học bổng này, phần lớn là qua blog wordpress của anh Tùng Kelvin. Ý nghĩ về du học quay lại và lớn dần lên, mình quên mất lời mẹ khi nào không hay.

Có thông tin là một chuyện, quyết định lao vào là một chuyện khác. Mình dành khá nhiều thời gian quyết định 3 thứ: học bằng gì, và học ngành gì, ở đâu. Thể theo hoàn cảnh và sở thích, mình đi đến kết luận: học thạc sĩ, ngành “có liên quan đến design”, châu Âu. Mình không xác định rõ ngành ngay từ đầu vì mỗi nước, mỗi trường có hệ thống và cách đặt tên ngành rất khác nhau, lại đa dạng vô kể, nhất là trong lĩnh vực design, khác cách phân ngành tại Việt Nam mình đang học. Sau đó mình mò lên các bảng ranking các trường đại học, khoanh vùng các trường châu Âu, khoanh vùng các trường có “ngành liên quan đến design”, và tìm kiếm chương trình học bổng cho các ngành này. Việc sàng lọc thông tin và xem mình phù hợp với chương trình/học bổng nào rất mất thời gian, các bạn nên tiến hành càng sớm càng tốt.

Vì ngân sách có hạn, mình chỉ nhắm nộp cỡ 3 trường/chương trình mà thôi. Việc chọn cái nào, bỏ cái nào cũng rất đau đầu. Phải đọc rất kỹ mục eligibility và đối chiếu lại với bản thân. Có chuyện thế này: Trong mục hồ sơ cần nộp của VU Amsterdam có yêu cầu danh sách sách giáo khoa được học tại bậc cử nhân. Mình học design thì vẽ là chính, giáo trình nếu có cũng toàn thầy cô tự soạn, mình email hỏi VU như thế có được không, nó bảo không, mày vậy là ineligible. Sau đó mình chạy hỏi mọi người, hoá ra sách tiếng Việt thì cứ dịch tên sang tiếng Anh, có đọc thêm quyển nào thì cứ tương vào, hỏi thầy cô tham khảo nguồn nào để soạn tài liệu thì tương luôn nguồn đó vào. Nhân tiện mình có điểm GPA tốt nghiệp cao nhất khoá đem khoe VU luôn. Sau khi estimate thì nó bảo là ok. Qua vụ này, rút ra kinh nghiệm: “không” chưa hẳn lúc nào cũng là “không”, cần linh hoạt, kiên trì tìm ra cách mới thôi. Việc tìm thông tin (hỏi mọi người), dự đoán đưa ra hành động cho mình là quan trọng nhất. Đừng ngại việc hỏi người lạ, cứ túm tất cả những đầu mối bạn có được. Chỉ cần bạn thành thật, lịch sự, nhã nhặn thì sẽ nhận được giúp đỡ.

3 thứ mình quyết định ban đầu: học bằng gì, ngành gì, ở đâu, là những điểm mấu chốt để xây nên sườn letter of motivation (LoM). Theo kinh nghiệm của mình, cần viết sao cho từ đầu chí cuối thành một câu chuyện logic và rành mạch. Câu chuyện của riêng bản thân mình. Mình đọc tham khảo khá nhiều LoM, đặc biệt bộ 40 bài trên blog của anh Tùng Kelvin khá hữu ích, phải nói hiểu ra được nhiều thứ. Nhiều khi thấy câu này câu nọ người ta viết hay, muốn lấy vào bài của mình. Nhưng sau cùng, chính những câu đó chõi ra và không ăn nhập gì với toàn bài, thường phải loại ra đầu tiên. Bởi đó là chữ của người khác, không phải chữ của mình, nó thể hiện người khác, không phải thể hiện mình. Nên viết sao cho LoM là 100% bản thân bạn. Viết rồi nên dành thời gian đọc và gọt giũa, nhờ người thứ ba xem giúp.

Letter of recommendation thì nên tìm hiểu xem trường prefer thầy cô viết hay sếp viết. Trước đó thì phải chú ý phấn đấu sao cho thầy/cô/sếp thấy mình có khả năng. Cho dù LoR thường do mình viết, họ cũng sẽ xem lại để ký, và nếu thấy “sai sự thật” quá thì cũng khó (trừ trường hợp bạn nhờ bạn bè kí thì lại khác). Mình có 2 LoR từ cô trưởng khoa và một cô khác đã dạy lớp mình 4 năm. Cô trưởng khoa hướng dẫn đồ án tốt nghiệp cho mình, còn cô kia biết rõ quá trình học của mình, nên mình nghĩ đây là sự kết hợp tốt.

Theo mình, giấy tờ nào mà trường đang học của bạn dịch được thì để trường dịch và công chứng giùm, được cái mộc của trường mang tính official và trang trọng. Các giấy tờ liên quan đến trường mà có được chung mẫu letterhead (xin hoặc tự làm) cũng góp phần “tút nhan sắc” bộ hồ sơ đáng kể.

Quy trình apply cho admission và apply cho học bổng thường khác nhau, các bạn cần xem và hỏi cho kỹ, nếu không bị hụt thì rất đáng tiếc. Gửi hết hồ sơ rồi mà không thấy email confirm thì nên email hỏi nhận được chưa. Mình từng gửi hồ sơ rồi 3 ngày sau không thấy hồi âm, email lại hỏi thì nó bảo chưa nhận được. Thử mình không theo dõi thì tiêu rồi. Email cũng nên canh múi giờ sao cho mail mình nằm trên cùng hộp mail khi họ mở ra vào buổi sáng hoặc sau giờ nghỉ trưa để luôn được trả lời nhanh.

Khoảng thời gian chờ đợi đến lúc có kết quả rất khó chịu với mình. Bởi tốt nghiệp rồi mà chỉ dám làm part-time lung tung. Từ chối vài job offer mà tiếc đứt ruột, trong khi bạn bè đi làm ầm ầm, mẹ thì cằn nhằn vì chưa ổn định công việc. Tới khoảng cuối tháng 3, biết bị trượt học bổng SI thì tinh thần càng xuống dốc ảm đạm. Đến cuối tháng 4 thì tươi rói trở lại nhờ tin từ VU. Đến được tới đây cũng nhờ sự giúp đỡ của rất nhiều anh, chị, em, bạn. Nhắc lại không biết khi nào mới đủ. Nếu không có họ, biết đâu mình đã bỏ cuộc giữa chừng. Chân thành cám ơn mọi người đã cùng nhau tiếp sức trên con đường tìm kiếm tri thức của các bạn trẻ Việt Nam.

2 Responses

  1. Cho em hỏi điểm IELTS của chị Giang là bn ạ? Em bây giờ mới đạt 6.5 nên ko dám apply hb này, đọc qua có thấy phải nộp application fee 100 euro để được xét, không biết anh chị có thể tư vấn em nên hay không nộp hồ sơ ạ? (Hồ sơ em đại khái là tốt nghiệp hạng 2 ngành Kinh doanh quốc tế, Phó bí thư liên chi Khoa, Trưởng ban truyền thông của hội từ thiện tại đà nẵng, etc ).

Leave a Reply

