Toi da apply thanh cong hoc bong toan phan Master nhu the nao

Chào tất cả các bạn đang trên con đường tìm kiếm học bổng du học,

Tính đến thời điểm này kết quả apply mùa Fall 2010 của tôi cũng đã có hết, hôm nay tôi muốn viết một cái gì đó để cảm ơn những người đã giúp đỡ động viên tôi trong suốt quá trình apply, cũng như muốn chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của bản thân tôi trên con đường chinh phục học bổng toàn phần Master.

Trước tiên xin cảm ơn các anh chị trong EMVN 2009 và HSP 2009, các anh chị ở Trento và Polimi, các bạn đồng hành của tôi ở TTVNOL và VietPhD, và rất nhiều anh chị khác đã cho tôi những thông tin vô cùng quý báu, đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình apply vừa qua.

Bây giờ đi vào mục đích chính của bài viết này là chia sẻ kinh nghiệm với các bạn. Đầu tiên là sơ qua về profile và kết quả mùa apply vừa qua của tôi:

Under. School: one in China (unranked)
Major: CS
GPA: 83/100 (ranking:N/A)
Graduated: not yet.
Awards: 2 Gov. Scholarships, 1st Prize HSG toàn diện khối chuyên Toán-Tin ĐHKHTN Hà Nội.
LoRs: 2 Chinese Associate Prof. (unknown)
Foreign languages: Chinese, English (IELTS 7.0) , basic Japanese.
No pubs, no research exp, no work exp.
Hoạt động ngoại khóa: Many.

[Admissions]: NordSecMob (RL 6x), EuMI (RL 9).
[Offers]: ICT Trento Fellowship (tuition fee+€550/month, Declined), UTS Twente (€40k, Declined), HSP for VU Ams(tuition fee+rounded-trip flight tickets+visa fee+€1380/month, Accepted).

PHẦN 1: CÂU CHUYỆN CỦA TÔI

“Thời còn đi học cấp 3, nhìn bạn bè xung quanh ai nấy cũng English pro, rồi lần lượt đi du học, trong khi tôi thì tiếng Anh gần như kém nhất lớp, nên cảm thấy rất tự ti mỗi khi nhắc đến môn học này.Thực ra tôi tin vào khả năng của mình, chỉ là do tôi chưa có điều kiện được học tiếng Anh đến nơi đến chốn mà thôi. Cái giấc mơ được học tiếng Anh của tôi cứ bùng lên rồi bị dập tắt nhiều lần, lý do chính là vì không có điều kiện, và tôi cũng không muốn làm gánh nặng cho mẹ tôi.

Sang TQ học, cái giấc mơ ấy lại bị gác lại vì phải tập trung học cho tốt tiếng Trung để đảm bảo việc học đại học. Gần 2 năm tôi không đụng một tý tiếng Anh nào, đã dốt lại càng dốt hơn. Thời gian đó tôi lại đang nghiền mạng do mới có điều kiện tiếp xúc, nên cũng hay bỏ học hoặc lên lớp chỉ để ngủ do thức đêm nhiều. Thời gian cứ như thế trôi đi, cho đến khi tôi biết có một chương trình học bổng của thành phố nơi tôi đang theo học. Số tiền SHP không thể đủ cho tôi học thêm tiếng Anh đến nơi đến chốn, nếu được học bổng này thì tôi sẽ có đủ tiền học và thi tiếng Anh. Thế là tôi nộp đơn xin học bổng này, kết quả là tôi trượt, trong khi rất nhiều bạn bè của tôi lại được… Tôi không buồn vì nguyên nhân quá đơn giản, bỏ bê học hành như tôi làm sao mà được học bổng. Thế là tôi từ bỏ Internet, quay trở lại học hành tử tế theo đúng khả năng của mình, với mục đích đạt được cái học bổng kia, để bước tiếp trên con đường thực hiện giấc mơ của mình. Chỉ trong 1 học kỳ, tôi đã bứt phá và GPA học kỳ đó đứng top 10 của khoa, để rồi niềm vui vỡ òa khi tính điểm cả năm học, tôi được học bổng của thành phố đợt tôi apply lại lần 2. Tôi bắt đầu đăng ký các lớp học tiếng Anh cơ bản ở trường, những course đầu tiên điểm khá thấp, cũng chỉ khoảng 6x/100, rồi lên dần 7x rồi 8x. Sang năm 3 tôi mới nhận được số tiền học bổng trên, và tôi đã ra quyết tâm cho mình là hết năm 3 phải có được bằng IELTS để apply học bổng học Master. Tôi ném toàn bộ số tiền vào đăng ký lớp luyện thi IELTS và đăng ký thi IELTS, cộng với mua 1 cái mp3 phục vụ cho việc học. Trong vòng 5 tháng liền, tôi hầu như không hề có một ngày nghỉ: trong tuần thì đi học từ sáng tới tối do bài vở năm 3 khá nhiều, cuối tuần thì bắt tàu điện ngầm lên trung tâm luyện thi IELTS. Tôi phải học cách sắp xếp thời gian sao cho hợp lý nhất, để vừa đáp ứng được bài vở trên lớp, vừa có thời gian ôn thi IELTS, vừa có thời gian dành cho gia đình và tình yêu xa của tôi. Tháng cuối cùng là lúc tôi bị stress nhất, vì vừa phải làm 1 cái internship, vừa trong giai đoạn nước rút để thi IELTS. Ngay sau ngày kết thúc internship là ngày tôi thi IELTS. Và cuộc sống đã không phụ lòng người, tôi được 7.0 IELTS trong sự ngỡ ngàng và ngạc nhiên của nhiều người.

Có tấm bằng IELTS trong tay, tôi coi như đã thực hiện được một nửa giấc mơ của mình, lúc đó tôi tràn đầy tự tin và nhiệt huyết để chuẩn bị hồ sơ apply học bổng toàn phần Master. Giai đoạn này tuy có lúc khó khăn và có gặp thất bại, nhưng tôi luôn lạc quan và tin rằng mình sẽ có kết quả xứng đáng với những nỗ lực và cố gắng vừa qua. Để giờ đây, tôi đã thực hiện được giấc mơ của mình, đã có được những suất học bổng danh giá và đáng tự hào.

Cảm ơn bạn bè, gia đình, người yêu đã luôn ở bên cạnh động viên tôi, giúp đỡ tôi những lúc tôi mệt mỏi nhất. Và hy vọng rằng các bạn của tôi, những người đang gặp thất bại tạm thời, sẽ tiếp tục đứng lên và đi tiếp, vì cuộc sống sẽ không phụ lòng những người cố gắng và nỗ lực hết sức mình đâu…”

PHẦN 2: ĐỊNH HƯỚNG

Tôi cũng bắt đầu như mọi người, không biết tìm kiếm học bổng từ đâu, cái mốc cũng chỉ là google với những từ khóa chung chung kiểu như “học bổng du học”, “học bổng toàn phần”, etc. Rồi tôi biết đến VietAbroader, SVDuhoc, tôi đã thức rất nhiều đêm để đọc hết những bài viết hay, những bài SoPs của mọi người, để rồi tôi biết rằng có rất nhiều người họ đã nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn như thế nào để giành được học bổng. Tôi lên giây cót tinh thần cho mình, bất chấp mọi khó khăn cũng phải cố gắng để thực hiện giấc mơ bấy lâu nay.

Vào thời điểm hết năm 3 đại học, điểm của tôi trung bình được 83/100, nhưng điểm năm 1+2 không tốt lắm, chỉ có điểm năm 3 là khá hơn một chút, vì thế tôi bắt đầu tìm kiếm những học bổng mà focus vào điểm năm 3+năm 4. Tôi cũng bắt đầu với US, nhưng rồi tôi thấy học bổng chủ yếu là cho PhD, mà bản thân tôi chưa có ý định học lên PhD, cộng với các nguyên nhân khác như là chưa có GRE…nên tôi từ bỏ US. Sau khi tìm hiểu, tôi chuyển sang Canada, vì hầu như các trường họ chỉ xét điểm của năm 3+4, và điều quan trọng là có học bổng cho bậc Master nữa. Tôi cũng tập tành email cho giáo sư này nọ, khoảng gần 100 cái cho các giáo sư ở đủ các trường, để rồi không hề nhận được câu trả lời nào khả quan… Có một bà Prof. ở trường Manitoba thì có mail qua mail lại với tôi nhiều nhất, keep contact phải đến 2 tháng, nhưng đến thời điểm cuối cùng thì bà lại bảo rằng chỉ có thể nhận tôi làm student chứ không có fund cho tôi, làm tôi ngẩn ngơ vì đã đổ vào đó khá nhiều thời gian công sức để đọc papers của bà (để dựa vào đó mà viết mail)…Sau này tôi mới nhận ra rằng do tôi thiếu Research Exp., vì thế xin học bổng kiểu contact giáo sư là rất khó. Cuối cùng, tôi chuyển hướng sang Europe và bắt đầu tìm hiểu các nguồn học bổng của Europe.

PHẦN 3: TÌM KIẾM HỌC BỔNG

Các kênh tìm kiếm thông tin học bổng của tôi như sau:

– Sử dụng các nguồn thông tin có từ TTVNOL, VietPhd, có hẳn những topics như là “Danh sách học bổng toàn phần” của chị Rome ở TTVNOL, rồi mục học bổng cơ hội các nước bên PhD, tôi ngồi đọc từng bài một rồi tổng hợp lại thông tin.

– Muốn tìm học bổng của một nước nào đó, tôi thường search site studyin+tên nước đó, rồi từ đó link đến các thông tin học bổng. Ví dụ: Study in Sweden – SWEDEN.SE
, studyindenmark.dk, www.studyinnorway.no, studyinaustralia.gov.au, www.nuffic.nl, etc. Các keyword liên quan đến học bổng là: scholarship, funding, financial aid, financial support, grant, award… các bạn cứ tìm những mục có từ khóa đó là ra thông tin.

– Sử dụng các portal về học bổng như là www.getscholarship.net, scholarship-positions.com, www.eastchance.com/anunt_index.asp?q=eu,sch&start=1

– Sử dụng các search engine chuyên dụng, ví dụ như các bạn tìm kiếm học bổng Hà Lan không thể không biết đến www.grantfinder.nl

– Tìm kiếm thông tin có sẵn ở các forum nước ngoài. Như chúng ta đều thấy là các chương trình học bổng dân TQ, Ấn Độ và Pakistan được rất nhiều, vì thế tôi tập trung tìm kiếm thông tin học bổng của forum các nước này. Các site tôi tìm được là pakistanscholarships.com (site của Pakistan, nhưng nhiều thông tin học bổng dành cho quốc tế); bbs.taisha.org, bbs.gter.net (2 forum này của TQ, không biết tiếng Trung bạn vẫn có thể dùng google translate tool để đọc hiểu http://translate.google.com).

– Sử dụng kiến thức về tìm kiếm google. Bạn cần biết đuôi viết tắt của các nước, ví dụ Đan Mạch là .dk, Thụy điển là .se, Đức là .de, Hà Lan là .nl, Bỉ là .be, vân vân. Sau đó tìm kiếm kiểu như sau:
“site:.de master scholarship”, rồi biến hóa keyword đi, thêm các từ chuyên ngành của bạn vào, sẽ ra thông tin học bổng ở các nước tương ứng.

– Theo dõi thông tin về học bổng trên website của Bộ GD&ĐT www.moet.gov.vn , Cục Đào tạo với nước ngoài www.vied.vn, và một số trường đại học tại Việt Nam như Bách khoa HN…

– Sử dụng sự quan sát và phân tích thông tin. Khi tôi ngồi đọc bài trên các forum hay website, thấy bạn nào học trường nào mà có học bổng, tôi liền google ngay về trường đó, rồi tìm đến mục học bổng của trường để tìm.
PHẦN 4: PHÂN TÍCH BẢN THÂN+LỰA CHỌN HỌC BỔNG ĐỂ APPLY

Việc lựa chọn học bổng nào để apply cũng rất quan trọng, vì rải thảm nhiều thì tốn tiền+tốn thời gian, thế nên phải “rải có chọn lọc”, làm sao cho khả năng của mình đạt học bổng là cao nhất. Muốn thế thì phải biết trong tay mình có cái gì, không có cái gì, các cụ ngày xưa đã nói “Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng” là như thế.

Như đã nói ở trên, khuyết điểm lớn nhất của tôi là không có kinh nghiệm nghiên cứu+kinh nghiệm làm việc và bảng điểm còn khuyết năm cuối (vì tôi apply khi mới hết năm 3). GPA tuy rằng không cao nhưng cũng có thể coi là pass, coi như thỏa mãn điều kiện cần. Điểm mạnh của tôi, tôi nghĩ là SỰ LIỀN MẠCH của các awards mà tôi đạt được, foreign languages và hoạt động ngoại khóa, cộng với một strong spirit mà tôi sẽ thể hiện trong SoP của mình. Nói qua một chút về SỰ LIỀN MẠCH của các awards, trong trường hợp của tôi tức là: kết quả học tập cấp 3 tốt, hết cấp 3 thì có học bổng đi học ở TQ, trong thời gian học ở TQ thì lại được học bổng của nơi theo học. Bản thân tôi thấy rằng đặc điểm này rất quan trọng trong bộ hồ sơ xin học bổng, nó cho hội đồng tuyển sinh thấy được sự XUẤT SẮC LIÊN TỤC của mình, và trong thư của trường VU Amsterdam giới thiệu tôi lên hội đồng xét tuyển HSP, thầy Coordinator đã nhấn mạnh đặc điểm này của tôi (điều mà tôi đã dự tính và thể hiện trong SoP khi apply vào trường). Vì thế tôi khuyên các bạn nên cố gắng thể hiện được đặc điểm này trong bộ hồ sơ xin học bổng của mình.

Sau khi cân nhắc kỹ càng, tôi quyết định apply các học bổng sau:

Erasmus Mundus course NordSecMob: tôi thích làm về InfoSec nên lúc đầu tôi chỉ apply mỗi course EM này. Vẫn biết rằng EM rất coi trọng độ phù hợp của applicant’s background với course features, thể hiện qua research exp. và work exp., tôi lại thiếu 2 thứ này, nhưng tôi vẫn muốn thử sức với nó vì tôi có đam mê và có tự làm qua một vài thứ liên quan. Tuy nhiên, cũng chính vì thiếu hụt relevant research exp. +work exp. nên phần lớn SoP của tôi nói về những việc mà tôi đã tự làm, tự nghiên cứu, vì thế nên tôi ko còn nhiều space để nói về các điểm khác, đó có lẽ là lý do khiến tôi chỉ được vào RL rank 6x. Khi biết kết quả thì tôi cũng hơi buồn vì RL thấp như vậy, nhưng nghiên cứu lại thì đó cũng là kết quả hợp lý, thứ nhất đây là application đầu tiên của tôi nên chưa có nhiều kinh nghiệm, thứ hai lý do chính là tôi không thể hiện được mình PHÙ HỢP với course này (academically).

Cái thứ hai tôi apply là University of Twente của Hà Lan. Qua trang web www.grantfinder.nl tôi tìm thấy thông tin học bổng trường Twente(UTS 40k), đọc qua tiêu chí của họ tôi tự thấy mình cũng khá phù hợp, vì học bổng vừa yêu cầu học thuật tốt mà hoạt động ngoại khóa đóng góp cho xã hội cũng tốt, rồi khả năng lãnh đạo, tôi thấy mình đều đáp ứng được. Vì thế tôi đã apply Twente, với mục đích apply cả UTS và xin Nomination của Twente để apply HSP. Cuối cùng họ không cho tôi Nomination HSP, và ban đầu chưa cho tôi Nomination cho UTS, mà bắt tôi chờ đợi tới tháng 4 rồi họ sẽ trả lời. (Lưu ý là học bổng UTS cũng cần Nomination của khoa, rồi hội đồng học bổng của trường sẽ xét lại một lần nữa trước khi đưa ra kết quả cuối cùng). Thầy Co. của khoa mail cho tôi lý do Twente từ chối ko cho tôi Nomination HSP là vì những người được Nomination họ GPA cao hơn tôi. Biết được thông tin này, tôi có cảm nhận là Twente họ khá chú trọng đển GPA, có vẻ đây là tiêu chí họ xét đầu tiên. Thế là tôi đành từ bỏ HSP for Twente, chỉ còn trông chờ vào cơ hội với UTS. Đúng tháng 4, tôi mail lại cho thầy hỏi về UTS, và một điều quan trọng nữa là tôi gửi thêm cho thầy GPA 2 học kỳ mới nhất của tôi (khá cao 3.9x và 3.6x), vì tôi nghĩ họ “thích GPA cao”, cứ gửi thêm biết đâu để lại được ấn tượng và được nominate lên. Quả đúng như vậy, thầy đã nominate tôi lên hội đồng học bổng của trường, và yêu cầu tôi gửi bảng điểm cụ thể của 2 học kỳ này+thesis subject mà tôi đang làm. Finally, tôi được UTS 40k. Như vậy sự phán đoán và tự tin dám làm theo phán đoán của mình cũng rất quan trọng các bạn ạ, vì thế gặp tình huống hãy chịu khó suy nghĩ và đưa ra reaction thật chuẩn.

Cái thứ 3 tôi apply là VU Ams, với mục đích apply thêm để tăng cơ hội được HSP Nomination. Thật là may, vì VU Ams apply sau Twente khá lâu, cuối cùng lại được Nomination trước, và giúp tôi thành công với HSP. Kinh nghiệm của tôi ở đây là nên có backup cho các plan của mình, đề phòng trường hợp ko như mong muốn xảy ra.

Cái thứ 4 tôi apply là EuMI, mặc dù năm nay course này ko chính thức như các năm trước, học bổng ko phải là 48k mà chỉ là 15k do các trường tự trích ra, nhưng tôi cứ apply backup, hơn nữa chỉ là apply online tốn có 16k VND tiền fax. Thực ra ban đầu tôi không biết thông tin này, nhưng hay theo dõi website của ICT Trento nên tôi biết năm nay họ cho học bổng của consortium, nên tôi apply, và nghĩ rằng ít người biết thông tin này nên mình có khả năng. Cuối cùng tôi vẫn vào RL rank 9, sau đó thì được ICT Trento cho học bổng trường.

– Các trường còn lại tôi apply là Westminster (UK), PoliTorino (Italy), UNSW(Australia, chuẩn bị apply End. nhưng có lẽ bh thôi).

Nói thêm một chút về lý do tôi chọn apply Hà lan và học bổng HSP: các bạn có thể thấy là hầu như ai apply EM cũng cố gắng apply HSP nếu được. Những người apply EM thì không có giới hạn 2 năm tốt nghiệp, còn HSP thì có giới hạn này, thế nên HSP vô hình chung đã thu nhỏ pool of applicants lại, đã giúp chúng tôi loại bỏ bớt những anh chị có thâm niên công tác và kinh nghiệm nghiên cứu khỏi cuộc chơi. Hơn nữa, để có được Nomination từ các trường cũng coi như là vượt qua 1 vòng. Và quan trọng hơn là trong các tiêu chí của HSP, tôi chỉ thấy có yêu cầu về mặt học thuật xuất sắc, chứ ko thấy nói gì về mặt nghiên cứu hay đi làm, đúng là cái mà tôi đang thiếu.
Một điểm nữa mà có lẽ các bạn ít để ý, đó là các trường Hà Lan thường yêu cầu cả bảng điếm cấp 3 khi apply Master (HSP thì họ nói chung chung là gửi transcripts và bằng, tôi gửi tất cả đại học và cả cấp 3). Profile cấp 3 của tôi khá tốt, càng làm tôi tự tin thêm khi lựa chọn Hà Lan và HSP. Và cuối cùng tôi đã thành công với sự quyết định sáng suốt của mình. Vì thế các bạn nào có profile cấp 3 tốt thì nên nộp cùng khi apply Hà Lan và HSP nhé, có thể sẽ là plus points đấy.

Qua kinh nghiệm của mình, tôi nghĩ việc phân tích ưu khuyết điểm của bản thân và lựa chọn học bổng phù hợp để apply đóng vai trò rất quan trọng trong việc đạt được thành công cuối cùng. Vì thế các bạn hãy chịu khó bỏ thời gian ngồi xem lại chính mình, nhờ mọi người nhận xét, để đưa ra nước cờ tiếp theo chính xác nhất.

PHẦN 5: CHUẨN BỊ HỒ SƠ VÀ APPLY

Sau khi đã lựa chọn cho mình các học bổng để apply, thì giai đoạn chuẩn bị hồ sơ và apply này chính là giai đoạn mệt mỏi nhất, nhọc nhằn nhất, quyết định trực tiếp tới việc bạn có được học bổng hay không. Vì thế các bạn phải tập trung cao nhất có thể cho giai đoạn này.

Có thể thấy rằng, những bạn có profile long lanh (GPA cao, trường top, rank cao, awards đầy mình, LoRs xịn, int’l pubs dắt lưng vài cái, kinh nghiệm làm việc tầm quốc gia quốc tế) thì việc họ apply và được học bổng probably chỉ còn là vấn đề thủ tục, hồ sơ của họ có thể mắc một vài thiếu sót nhỏ, SoP của họ có thể viết không thật hay, nhưng xét cho cùng thì họ vẫn được học bổng vì profile quá mạnh. Vậy thì chúng ta, những con người profile chỉ đủ dùng và sàng sàng nhau, có một vài mặt không thể cạnh tranh nổi với họ, làm thế nào để vẫn được học bổng. Chỉ còn một cách là đề ra chiến thuật apply hợp lý, chuẩn bị application thật cẩn thận, viết SoP LoRs thật hay, mục đích cuối cùng là maximize cơ hội được học bổng của mình, để stand out giữa hàng nghìn hồ sơ khác.

Nói qua một chút về giai đoạn chuẩn bị, tôi thấy rất nhiều bạn thi IELTS/TOEFL đúng vào lúc apply, tức là tầm khoảng tháng 9,10,11, sau đó lấy điểm có được cho vào cùng hồ sơ để nộp. Làm như vậy bạn sẽ không có nhiều thời gian để chuẩn bị tốt cho bộ hồ sơ của mình, vì vừa phải tập trung ôn thi, vừa phải lo các thủ tục giấy tờ, rồi tìm hiểu thông tin về trường. Vậy thì tại sao không tách các việc đó ra, theo từng khoảng thời gian, để ta có được sự chuẩn bị tốt nhất cho từng giai đoạn? Time Schedule của tôi như thế này:

Tháng 7 thi xong và có điểm IELTS –>tháng 8 tìm trường, học bổng+công chứng giấy tờ–> tháng 9 viết SoP+LoRs–>tháng 10 gửi hồ sơ.

Chính vì có một kế hoạch chi tiết như vậy, nên tôi có thể tập trung đầu óc cho mỗi công đoạn để chuẩn bị tốt nhất cho bộ hồ sơ của mình. Và cũng chính vì thế mà các bước tôi làm rất thuận lợi và nhanh chóng, không gặp vướng mắc mấy.

Thế nào được gọi là đã tìm hiểu về trường và học bổng định apply?

Về cơ bản, có nghĩa là bạn đã lục tung website của trường lên, biết được entry requirements là những gì, required documents là cái gì. Nhiều bạn hỏi rằng thấy required docs trên web phải bao gồm các thứ a,b,c, nhưng mình thiếu thứ a hay thiếu thứ b thì có được không. Đã gọi là required documents thì các bạn cứ thế mà chuẩn bị cho đầy đủ, các bạn viết mail hỏi trường những thứ đó họ không trả lời cho thì cũng đừng giận. Một điều nữa là hãy đọc kỹ mục Eligibility của từng học bổng, xem mình có THỎA MÃN TẤT CẢ các điều kiện họ nêu không, để tránh mất thời gian apply và bị loại ngay từ vòng gửi xe. Nhiều bạn apply những học bổng mà họ ghi rõ ràng là chỉ dành cho EU/EEA, thế mà cứ đâm đầu vào apply??? Khi bạn tìm hiểu về trường, xin hãy đọc cái mục FAQs nữa nhé, các câu hỏi mà bạn thắc mắc đa phần là nằm ở đấy. Một số trường hợp bạn không thỏa mãn điều kiện nào đó trong mục Eligibility mà vẫn được apply, thì cứ đọc mục FAQs là có. (Nếu người khác tìm được thông tin bạn cần trên website của trường, mà bạn không tìm được, thì bạn không phù hợp để apply học bổng. Do your homework plz!)

Cơ bản là như thế, còn tìm hiểu một cách chi tiết hơn thì như sau: Google or everything (qua bạn bè, facebook, forum, networking…) để tìm các thứ liên quan đến học bổng đó: phân tích+thống kê tình hình các năm của học bổng(A), yếu tố quan trọng nhất của học bổng đó là gì(B), những người đã apply thành công học bổng đó profile+applications của họ ra sao(C). Muốn đạt được (A), (B) thì chỉ còn cách tự tìm kiếm+đọc bài+tự mình tổng hợp phân tích thông tin mà thôi. Còn muốn đạt được (C) thì ngoài các kênh thông tin trên, bạn có thể vào xem trong khoa trong trường bạn apply có mục Alumni không, nhảy vào đó đọc xem có anh chị VN nào không, đọc bài của họ xem có thu được thông tin gì không (họ học trường nào ra, làm về cái gì, etc…). Nếu mà tìm được contact của họ thì quá tuyệt vời rồi. Tìm được contact thì tốt, chịu khó liên lạc với họ để hỏi kinh nghiệm, but ask intelligent questions plz!. Hãy thể hiện mình là người có chuẩn bị, có tìm hiểu, đừng có cái gì cũng hỏi, không ai đủ kiên nhẫn và nhiệt tình để trả lời cho bạn các vấn đề cỏn con đâu.

Một vấn đề nữa là sắp xếp thông tin: đối với mỗi trường hay mỗi học bổng bạn định apply, hãy tạo một Folder riêng biệt tương ứng trên Bookmark Firefox của bạn, rồi mỗi khi đọc đến các thông tin quan trọng như là requirement, deadline, etc tất tần tật liên quan đến trường hay học bổng đó, hãy save tất cả vào Folder trên. Làm như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bạn đấy!

Về SoPs, LoRs:

Ngoài các yếu tố không thể thay đổi như là GPA, trường học, rank, awards…, thì các bạn chỉ còn có thể trông chờ vào SoPs, LoRs để tăng cơ hội được học bổng mà thôi. Vậy thì viết làm sao thật hay, thật thuyết phục, làm sao để stand out giữa vô vàn applications khác, là vấn đề mà bạn nào cũng quan tâm.

Để có được LoRs hay, thì bạn nên tính trước ít nhất 1 năm. Tại sao tôi lại nói như vậy? Nghĩa là trong quá trình học, bạn đã phải tự chọn cho mình những Referee tiềm năng, người mà có khả năng viết LoR hay cho bạn, hoặc bạn có thể xin chữ ký một cách dễ dàng. Sau đó thì tìm cách tiếp cận những Referee tiềm năng này, thể hiện bản thân của bạn, sao cho Referee đó có ấn tượng tốt về bạn, và HIỂU BẠN LÀ AI. Ví dụ trong trường hợp của tôi, học kỳ 1 năm 3 tôi đã để ý và chọn ra được 2 Referees tiềm năng cho mình. Sau khi đã lựa chọn như vậy, tôi bắt đầu thể hiện mình: tôi cố gắng đăng ký các khóa học mà có 2 Referees này giảng dạy, cố gắng hỏi họ các câu hỏi trên lớp, thi cố gắng đạt điểm cao. Đặc biệt hơn, kỳ mùa hè năm 3 tôi đã chọn một người trong số họ làm Supervisor cái Internship của tôi (và tôi còn được vị này chọn làm team leader nữa). Vì thế, mặc dù 2 Referees của tôi không hề có tiếng tăm, nhưng LoRs mà họ cho tôi thì phải nói là Fantastic!!!

Tới quá trình viết, kinh nghiệm của mọi người+cách viết thì rất nhiều rồi, ở đây tôi xin chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc viết SoPs và LoRs:

– Tùy theo yêu cầu và tiêu chí của từng học bổng mà viết SoPs+LoRs sao cho người đọc thấy mình PHÙ HỢP với tiêu chí của học bổng đó nhất.

– Thực hiện vòng tuần hoàn Reading—Writing—Revising, tức là đầu tiên đọc những bài mẫu để học cách viết của họ, tìm ý tưởng; sau đó bắt tay vào viết; viết xong thì nhờ mọi người sửa+bản thân mình sửa. Cứ lặp đi lặp lại như vậy đến khi nào có được một bản ưng ý thì thôi.

– Khi viết thì lập Outline các ý cần viết trước (theo kiểu gạch đầu dòng), sau đó phát triển lên thành một bài hoàn chỉnh. Cố gắng TRẢ LỜI HẾT các câu hỏi mà học bổng đó yêu cầu, cố gắng BALANCE các ý, và CONNECT các ý với nhau.

– Trong SoPs hãy cố gắng đề cập nhiều nhất có thể đến những gì KHÔNG CÓ trong các factors khác. Đừng nói nhiều về awards, thành tích học tập mà họ có thể thấy trong CV của bạn, hãy nói về những thứ như là bạn đã làm được những gì liên quan đến ngành học mình đang định apply (Quá khứ), tại sao bạn lại muốn học cao lên về ngành này (Hiện tại), học xong nó thì bạn đạt được cái gì theo dự định (Tương lai).

– Trong LoRs thì hãy chia các đặc điểm của mình ra để viết (HÃY NÊU VÍ DỤ CỤ THỂ CHỨ ĐỪNG VIẾT CHUNG CHUNG), và các LoRs thi thoảng giao nhau ở một hay hai đặc điểm nào đó, để hội đồng thấy được TẤT CẢ ĐIỂM MẠNH trong con người mình.

– Cách làm của bản thân tôi khi viết SoP, LoRs: download các tài liệu hướng dẫn cách viết+collect một vài sample của những người đã apply thành công các loại học bổng, sau đó print them out, rồi ngồi đọc+phân tích các mẫu câu hay, ý hay (dùng highlight pen), cuối cùng là áp dụng vào bài của chính mình với những ví dụ cụ thể của chính mình.

Chuẩn bị xong hồ sơ và gửi hồ sơ đi coi như bạn đã hoàn thành phần lớn công việc của mình rồi đấy, nhưng “công việc hậu trường” thì cũng quan trọng và không thể thiếu sót.

Gửi hồ sơ đi, bạn phải liên lạc với trường để hỏi xem họ đã nhận được hồ sơ chưa, hồ sơ có thiếu sót gì không, để kịp thời bổ sung.

Liên lạc với trường như thế nào cho hiệu quả?

Rất nhiều bạn phàn nàn về việc email hỏi trường mà mãi không thấy reply, tạo nên tâm lý lo lắng và không yên tâm. Xin lưu ý với các bạn rằng, thời điểm apply hồ sơ rất nhiều, và candidates email cho trường rất kinh khủng, nên họ không trả lời hết cũng là điều dễ hiểu. Ở đây tôi quote lại kinh nghiệm mà mình đã viết trên diễn đàn để chia sẻ với các bạn (đối với các trường ở các nước khác cũng áp dụng tương tự):

“Để Twente+các trường khác nhanh chóng reply khi mình contact hỏi han, kinh nghiệm của tớ là: mail hỏi họ tầm 7h-8h sáng (giờ bên họ) + tầm 14h-15h (giờ bên họ). Lúc đó là lúc họ bắt đầu làm việc ca sáng (or ca chiều), bạn mail tầm đó thì sẽ vào Inbox của họ ở Page đầu tiên, là cái mà họ nhìn thấy đầu tiên khi Log in vào mail~~> họ sẽ reply. Tất nhiên đó là suy đoán của riêng cá nhân mình, nhưng mình đã áp dụng cách này khá ok và họ sẽ mail lại luôn trong ngày, hoặc cùng lắm là ngày hôm sau.

Cụ thể đối với Twente, bạn mail tầm 2h chiều Vn nhé. Có thể vào đây để convert timezone: http://www.timezoneconverter.com

Thêm 1 tip nữa đó là cái subject của mail, subject attractive 1 tý thì họ sẽ chú ý hơn. Ví dụ bất kể hỏi cái gì, mình cũng để subject là :”Did you receive my application package?”, hơi củ chuối 1 tý nhưng mà đc việc

Các công đoạn như vậy coi như xong, giờ thì chỉ còn chờ đợi mà thôi. Lưu ý trong giai đoạn này vẫn nên giữ liên lạc với trường, để họ có yêu cầu gì mình còn đáp ứng ngay.

PHẦN 6. NHẬN KẾT QUẢ VÀ QUYẾT ĐỊNH

Trong toàn bộ quá trình apply học bổng, yếu tố may mắn cũng luôn được mọi người nhắc đến. Bản thân tôi thì quan niệm rằng, yếu tố may mắn cũng có thể do bản thân chúng ta tạo nên. Bằng cách nào ư? Đó là cố gắng giúp đỡ mọi người xung quanh, thì cuộc sống sẽ mang lại may mắn cho mình.

Nếu bạn nhận được nhiều học bổng, thì từ chối các học bổng mà bạn không định đi một cách nhanh chóng cũng là một cách để giúp đỡ và tạo cơ hội cho người khác đấy. Vì thế xin hãy quyết định nhanh chóng và take action nhé!

PHẦN 7. LỜI KẾT

Mong rằng những kinh nghiệm trên đây của tôi có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình chinh phục học bổng toàn phần, thực hiện giấc mơ du học của bản thân. Và khi đã thành công rồi, xin hãy bỏ chút thời gian quý báu của các bạn quay lại đây chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đến sau nhé.

Nếu có góp ý gì, các bạn hãy gửi mail cho tôi tungkelvin.vn@gmail.com

Chúc các bạn may mắn và thành công!

TungKelvin

72 Responses

  1. Sorry for not doing homework before asking you questions last time. I’m in the process of preparing for HSP Huygen next year. Thank you so much for very useful information. From now on, I will read carefully everything involved in this scholarship following the steps you have shown and I promise to come back to ask you intelligent questions as soon as possible😛

  2. Chào anh, em lại có 1 thắc mắc nhỏ muốn hỏi anh 1 chút. Sau khi nghiên cứu khá kỹ, em chỉ chọn ra được đúng 1 trường là phù hợp với những điều kiện hiện tại của mình bây giờ, đó là MsC in Finance, ở VU Ams. Các trường khác có khoa Finance thì đều yêu cầu ngoài IELTS thì còn cần GMAT, mà em thì ở thời điểm này chưa có chuẩn bị gì về GMAT cả. Tuy nhiên, sau khi đọc xong dòng này trên trang web của trường thì em hơi lo lo, định hỏi anh ko biết tnao: “Only applicants with a Bachelor’s degree from an accredited university are admissible if they meet the language and master’s specific entry requirements”. Nhớ ra là anh cũng apply thành công VU Ams vào năm thứ 3 nên em ko rõ khoa của anh có yêu cầu Bachelor’s degree ko? Hết hè này em vào năm thứ 4 nên tính ra nếu may mắn mà đi được thì lúc đó em cũng sẽ có bachelor’s degree nhưng vào tầm khoảng tháng 7,8 năm sau. Người vậy người ta có chấp nhận ko hả anh? Rất mong anh giải đáp và cho em chút kinh nghiệm. Huhu, vật vã mãi em mới chọn được 1 trường thế mà họ lại chặn luôn đường admission của mình thế này thì khổ quá :((

    • Hồi anh apply thì hết năm 3 là được apply rồi (miễn là đã học đủ 180 học phần khi hết năm 3), em nên tìm đọc phần FAQs chỗ Admission hoặc là Entry Requirements để xem trường hợp của em có được quyền apply không, đa phần là ok. Tốt nhất là em nên email hỏi trường trường hợp của em. Nhưng anh thấy là trường VU Ams họ xét admission khá là chặt đấy, nhiều bạn học FTU tốt nghiệp hẳn hoi mà còn ko xin được admission vì thiếu credit hoặc học chưa đủ các môn chuyên ngành. Cái này đã được mọi người bàn rất nhiều trên TTVNOL là vì sao ko được admission, rồi xin xỏ admission như thế nào, em thử đọc lại xem.

      Bây giờ chắc cũng sắp đến mùa apply năm tới rồi, em có thể lập 1 thread trên đó để mọi người cùng vào bàn bạc, khi đó anh và các anh chị HSPer khác sẽ vào đó trả lời, như thế thì thu được thông tin đa chiều hơn.

  3. Cam on ban rat nhieu ve cac chia se huu ich trong trang nay. Minh co mot thac mac nho, nho ban chia se voi nhe.
    Thong thuong Lor se duoc dung chung cho nhieu truong hay viet rieng cho moi truong ? Hien tai minh nho Referer viet rieng cho moi truong minh apply nhung cung rat phien vi phai nho ho nhieu lan vi minh nop nhieu hb, o nhieu thoi diem khac nhau. Vi vay co cach nao giai quyet vd nay ko nhi ? Minh nghi Lor viet rieng cho moi truong se hay hon la dung` Lor chung chu nhi ?
    Cam on ban nhieu nhe’ !

    • Chào bạn,

      Đúng là LoR viết riêng cho mỗi trường sẽ hay hơn là dùng LoR chung. Thường ở VN thì đa phần là mình sẽ tự viết, sau đó chỉ mang lên xin chữ ký của Referee thôi, vì họ thường bận và có thể tiếng Anh viết không được tốt lắm. Nếu bạn apply nhiều trường nhiều học bổng ở nhiều thời điểm khác nhau, thì bạn nên cố gắng hoàn thành việc lựa chọn sẽ apply những học bổng nào những trường nào, sau đó viết sẵn tất cả các LoR cho các application đó, rồi nhờ Referee ký một lần tất cả là ok thôi. Những học bổng apply sau này thì có thể nhờ họ ghi thời gian lùi lên gần với lúc apply là được. Mình cứ tổ chức lên kế hoạch hết rồi hẹn gặp họ một lần xin chữ ký, đó là cách mình làm trước đây.

  4. Tùng ơi, mình đang chuẩn bị hồ sơ apply MSc Châu Âu. Thật ra mình đã học xong MSc ở VN rồi (D9H Bách Khoa tp.hcm), nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên chưa thể apply hoc phD được. Vậy theo Tùng mình có nên đưa có bằng MSc ở VN của mình vào hồ sơ không Nhỉ (bằng loại giỏi)? mình cũng đang lấn cấn cái này vì hồi DH thì GPA của mình không tốt, chỉ gần 8.0 thôi mặt dù có vài giải thưởng nghiên cứu.
    Cảm ơn Tùng nhiều nhé, chúc Tùng học thật tốt.

    • Chào bạn,

      Trường hợp của bạn mình chỉ biết đối với 2 học bổng. Nếu như apply Erasmus Mundus thì nhiều khi cho thêm một bằng Master vào sẽ rất có lợi thế, nhưng đối với những học bổng prefer fresh graduate như hb HSP chẳng hạn thì nếu show ra một bằng Master thì lại làm yếu hồ sơ đi.

      Bạn có thể post câu hỏi của mình lên VietPhD, chắc nhiều anh/chị đã trải qua trường hợp như bạn sẽ cho những lời khuyên tốt hơn.
      Chúc bạn may mắn!

  5. Cảm ơn bạn rất nhiều vì những thông tin bổ ích !

  6. Anh Tùng ơi, em muốn hỏi về các loại giấy chứng nhận. Ví dụ trong CV mình ghi rằng mình đã tham gia các hoạt động này, đã làm thêm ở các cty này v.v… thì mình có cần có giấy chứng nhận cho những hoạt động đó ko ạ ?

    Vì đa phần các hoạt động ngoại khóa em tham gia thì đều ko có chứng nhận😦 Ví dụ em đc tham gia 1 khóa seminar mùa hè với các sv Princeton chẳng hạn, mình chỉ ngồi học cùng họ thôi, nhưng ghi vào CV thế liệu có giá trị gì nếu như ko có giấy chứng nhận ko ạ ? Hay mình tham gia cuộc thi này được giải này giải kia (giải đồng đội) thì cùng lắm cũng chỉ đc nhận cờ chứ ko bằng khen chi hết.

    • Nếu có giấy chứng nhận thì tốt hơn em, còn không thì cứ ghi trong CV thôi. Có điều em nên chọn lọc những thứ gì đáng đưa vào CV, những thứ gì không đáng. Việc lựa chọn phụ thuộc vào học bổng em apply, bản thân em thấy hoạt động nào support cho cái scholarship application của em thì hãy cho vào, chứ cái gì cũng cho vào thì nhiều khi lại làm loãng cái CV và application của em.

  7. vâng ạ, em hiểu rồi. Em cảm ơn anh nhiều!

  8. anh ơi. em có thắc mắc là khi có ý định apply học bổng ở Hà Lan thấy anh có nói là kèm theo bảng thành tích cấp 3. nhưng em thấy họ có yêu cầu đâu ạ. vì học bạ cấp 3 của em cũng khá tốt nên em không biết là có nên đưa vào hay không? cảm ơn anh trước ạ

    • Hồi anh apply họ có yêu cầu em ạ, nếu họ ko yêu cầu thì ko nhất thiết phải cho vào. Tuy nhiên em thực sự cảm thấy học bạ cấp 3 của em support cho hồ sơ thì cứ đưa vào, cũng không mất gì mà.

  9. Anh ơi, em mới tốt nghiệp đại học và đang apply học bổng đi Châu Âu. Họ yêu cầu 2 năm kinh nghiệm. Em có 2 năm làm việc trong phòng thí nghiệm của trường và thầy em có đồng ý sẽ ký tên xác nhận em đã có 2 năm kinh nghiệm. Nhưng em đang băn khoăn là cái xác nhận đó viết thế nào đây? Nó có mẫu giấy xác nhận không anh? Hay là em phải tự viết? Mà nếu thế thì viết thế nào? Em rất bối rối… Mong anh chỉ cho em. Cảm ơn anh.

    • Hai năm kinh nghiệm được tính là hai năm kinh nghiệm làm việc, và họ sẽ nhìn vào cái hợp đồng lao động chính thức của em để xem xét. Còn những kinh nghiệm khác không được tính, đó là theo những gì anh biết. Em check lại với trường xem. Gluck!

  10. Cảm ơn anh về những chia sẻ rất hữu ích. Hiện em đang là sinh viên năm 2 FTU và rất mong muốn đc đi du học Hà Lan (bằng bất kì cách nào có thể giảm thiểu chi phí).
    Em được biết đến có học bổng Grantfinder và Erasmus Mundus, ngoài ra có nguồn học bổng nào cho việc du học Hà Lan không ạ (năm cuối ĐH hoặc Master)?
    Về profile thì hiện em mới có điểm năm 1: 8,1 và IELTS dự tính là 7.0 (chưa thi), hoạt động xã hội tương đối (chỉ ở cấp trường, CLB). Như vậy em có cơ hội dành học bổng không vì em thấy rất nhiều bạn có profile vượt trội hơn nhiều.
    Khoảng thời gian sớm nhất cho việc apply của em?

    Em cũng có tìm hiểu kha khá rồi nhưng đang ngập lộn trong mớ thông tin quá nên vẫn rất mơ hồ nên hỏi hơi nhiều. Mong anh thông cảm và giải đáp giúp em với ạ. Em cảm ơn a nhiều!

    • Chào em,
      Theo như anh hiểu thì em đang tìm kiếm học bổng học năm cuối đại học hoặc Master. Nếu như em muốn đi học ở Hà Lan thì có thể vào Category Netherlands ở blog này của anh, ở đó anh tổng hợp những học bổng toàn phần học Master ở Hà Lan theo anh biết. Hoặc em cũng có thể vào grantfinder.nl để tìm (Grantfinder là website tìm kiếm học bổng chuyên dụng ở HL chứ ko phải học bổng em ạ).

      Em mới học năm 2 vì thế profile vẫn chưa hoàn chỉnh, ít nhất là sang đầu năm 4 đại học em mới có thể apply Master được, em cần đầu tư GPA, thể hiện mình trên lớp ở những môn học em thích để sau này có thể xin thư giới thiệu của thầy cô, tham gia các hoạt động ngoại khóa(hoặc các hoạt động liên quan đến chuyên ngành của em cũng là 1 điểm tốt). Em còn khá nhiều thời gian để chuẩn bị, vì thế cứ từ từ tìm hiểu dần dần em ạ. Còn chuyện profile của nhiều bạn vượt trội hơn nhiều thì em cũng đừng lo lắng quá. Trên đời này bao giờ cũng có người giỏi hơn mình mà. Việc được học bổng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, họ nhìn vào tổng thể hồ sơ chứ ko chỉ nhìn riêng GPA hay là giải thưởng. Họ nhìn vào việc em có thực sự phù hợp với tiêu chí của học bổng không, đó là cái quan trọng nhất.

      Sắp tới anh sẽ về VN vài tuần, có thể anh sẽ tổ chức 1 buổi offline mà đối tượng hướng tới là các bạn đang học năm 1,2,3 như em để chia sẻ với các em những định hướng, những việc cần phải làm để du học sau đại học. Anh sẽ post chi tiết buổi offline này lên Trái Tim Việt Nam Online box Du học tầm cuối tháng 12, em có thể theo dõi và đăng ký.

      Gluck em!

  11. Chào anh Tùng!
    Đọc bài viết này của anh mới thấy quả thật là việc tìm kiếm học bổng là cả một quá trình và đòi hỏi lòng quyết tâm rất cao.
    Em thật sự đã quá hối hận vì ngày xưa đã có một kết quả học đại học không cao lắm để bây giờ muốn apply một trường ở Thái cũng khó khăn.
    Nhiều khi em cũng tự hỏi là “… There can be miracles, if you believe …” với ” I can do it ” hay không.
    Chúc anh thành công hơn nữa!

    • Hi em,

      Điểm đại học là thứ không thay đổi được rồi, nhưng điểm không cao cũng không phải là không thể xin được học bổng. Em có thể lấy kinh nghiệm làm việc để bù đắp lại. Anh quen nhiều anh chị điểm đại học cũng không thật cao, chỉ khoảng 7.x/10 thôi, nhưng kinh nghiệm làm việc của họ thì vô cùng phong phú (min. 2 years) vẫn xin được học bổng toàn phần như thường.

  12. Chào anh,

    Em đang là sinh viên năm cuối FTU Hà Nội, đang trong quá trình làm khóa luận tốt nghiệp. Do thời gian vừa rồi tập trung vào hoàn thành các kỳ thi tại trường để nâng GPA lên mức 3.2/4 (khoảng 8/10) nên em không theo dõi và bỏ lỡ mất đợt apply của các học bổng cho khóa học 2012-2013. Profile của em không có điểm nào quá đặc biệt nên em cũng khá lo lắng. Em muốn hỏi là nếu em apply đợt sau cho khóa 2013-2014 thì chậm mất 1 năm, không biết có bất lợi j đối với quá trình apply không ạ? Trong năm nay khi tập trung vào làm hồ sơ thì có nên đi làm để kiếm work exp. không ạ?

    E cám ơn anh.

    • Hello em,

      Em apply cho khóa sau thì là bình thường mà, có gì bất lợi đâu. Ra trường cứ xin việc đi làm như bình thường để add value vào cái CV của em. Trong quá trình đi làm thì sắp xếp thời gian để tìm hiểu apply học bổng.

      Gluck!

      • Hello anh Tùng,

        Em đã ra trường 1 năm rồi, từ khi ra trường đến giờ em cũng có đi làm nhưng công việc ko đúng với chuyên ngành em học ở Đại học😦. Em định ko ghi vào CV của mình nhưng ko ghi thì CV bị gián đoạn 1 năm. Vậy có sao ko anh?

        Về LoR khi mới ra trường em có xin của Thầy Trưởng Bộ môn và Trưởng Khoa, bây giờ muốn apply HB vậy là phải xin lại hả anh? Theo như anh nói thì LoR cũng đóng 1 vai trò quan trọng khi apply, 2 Thầy em xin thư giới thiệu thì ko có trực tiếp giảng dạy em nên LoRs cũng chỉ nói chung chung thôi. Em định xin thêm LoR của Thầy HD luận văn nhưng Thầy này rất bận nên em cũng ko biết sao nữa.

        Em cảm ơn anh nhiều!

      • Hi em,

        Chắc là em định apply học cao lên theo ngành học ở đại học rồi. Theo anh em vẫn nên ghi công việc hiện tại vào CV, miễn là trong Motivation Letter em nghĩ ra lý do để justify sao em lại làm trái ngành học, hoặc là lý do tại sao em đang làm trái ngành mà giờ lại muốn học tiếp lên ngành học đại học.

        Về LoRs thì chắc là phải xin lại thôi vì đã gần 1 năm rồi mà, em cứ giữ nguyên 2 cái của thầy Trưởng Bộ Môn và thầy Trưởng Khoa, mặc dù không trực tiếp dạy em nhưng hai thầy này có chức vụ cao. Thêm vào đó em xin 1 cái của thầy Hướng Dẫn Luận Văn nữa là ổn. Hầu như thầy cô nào cũng bận hết, em liên lạc với thầy trước hỏi xin thư giới thiệu để xem thầy nói sao, thường là em sẽ tự viết rồi thầy chỉ việc ký thôi, có thể đề cập với thầy luôn là em đã viết sẵn một bản draft thầy cho em xin ý kiến, đại loại thế.

        Gluck!

      • Em cảm ơn anh nhiều! Em sẽ liên lạc với Thầy Hướng dẫn luận văn để xin LoR.

        Chúc anh nhiều sức khỏe!

  13. chào anh. Em rất phục nỗ lực của anh và bài viết này giống như là một kim chỉ nam để định hướng cho em cần làm gì để du học. Em cũng đang bắt đầu nghĩ đến ước mơ du học và đang cố gắng tìm hiểu tất cả những thông tin cần thiết và những kinh nghiệm quý báu này để chuẩn bị cho việc thực hiện ước mơ này của mình. Hi vọng có thể kết bạn cùng anh và đc chia sẻ kinh nghiệm của anh,

    À, cho phép em đăng lại bài này của anh trên blog em để tiện theo dõi nhé?

  14. Hello anh Tùng,

    Em đã ra trường 1 năm rồi, từ khi ra trường đến giờ em cũng có đi làm nhưng công việc ko đúng với chuyên ngành em học ở Đại học😦 . Em định ko ghi vào CV của mình nhưng ko ghi thì CV bị gián đoạn 1 năm. Vậy có sao ko anh?

    Về LoR khi mới ra trường em có xin của Thầy Trưởng Bộ môn và Trưởng Khoa, bây giờ muốn apply HB vậy là phải xin lại hả anh? Theo như anh nói thì LoR cũng đóng 1 vai trò quan trọng khi apply, 2 Thầy em xin thư giới thiệu thì ko có trực tiếp giảng dạy em nên LoRs cũng chỉ nói chung chung thôi. Em định xin thêm LoR của Thầy HD luận văn nhưng Thầy này rất bận nên em cũng ko biết sao nữa.

    Em cảm ơn anh nhiều!

  15. Hello anh Tùng,

    Thời gian em đã biết đến blog của anh, những thông tin trên blog của anh đã cho em những thông tin thật sự bổ ích để chuẩn bị cho quá trình apply học bổng sắp tới. Thật sự cảm ơn anh rất nhiều. Em cũng có tìm hiểu trên box du học của TTVNOL nhưng khi em đăng ký thành viên thì lại ko được. Em đã theo các bước hướng dẫn được post trên đó. Sau khi có ming ID thì có thêm bước xác nhận nhưng khi em điền nich name và password vào để xác nhận thì lại ko được. Trong phần hướng dẫn có bước 3 như sau:Vào đây để đăng nhập email MingID http://id.ming.vn/OauthServerV2/Auth…clearsession=1 thì em ko mở được link này!😦 Mong anh hướng dẫn giúp em!

    Cảm ơn anh nhiều!

    • Hi em,

      Anh không rõ lắm về các vấn đề kỹ thuật trên TTVNOL vì anh chỉ phụ trách mảng Du học trên đó. Em thử tìm các mục Câu hỏi kỹ thuật hay Q&A xem có ai giống trường hợp của em không? Nếu không được thì để anh hỏi xem ai có nick mà ko dùng thì sẽ cho em mượn mà post bài.

      • Dạ! Cảm ơn anh trước nha!🙂

      • Hello anh Tùng,

        Em đã tìm hiểu kỹ cách hướng hướng dẫn đăng ký trên TTVNOL nhưng vẫn ko đăng ký được. Họ bảo nếu trong quá trình đăng ký nếu có gì trục trặc thì hỏi nhưng ko có tài khoản thì làm sao post lên để hỏi.😦 anh có biết anh chị hay bạn nào có nick nhưng ko dùng nữa thì cho em xin nha! Cảm ơn anh nhiều!

        Chúc anh sức khỏe!

      • Hello em, tạm thời anh vẫn chưa hỏi được account nào cả.

        Anh vừa thử đăng ký thì vẫn ok mà. Sau khi đăng ký tài khoản mingID xong, trong mail hướng dẫn có cái link kích hoạt, em click vào link đó, mặc dù cái link đó nó chạy xong bị lỗi không trỏ tới đâu cả, nhưng cứ click vào link đó là coi như kích hoạt được tk mingID rồi. Sau khi kích hoạt mingID xong thì em vào ttvnol.com Đăng nhập bằng cái mingID đó, nó sẽ có cái mục Đăng ký tk TTVNOL tiếp theo, đăng ký tiếp lần nữa cho ttvnol là được thôi. Còn nếu làm vẫn ko được thì gửi email cho anh, anh đưa tk mới lập.

  16. Chào anh Tùng,
    Hôm nay mò mẫm trên Google thì tình cờ vào trang wordpess của anh. Rất mừng vì từ lâu nay em chẳng biết nuôi giấc mơ du học của mình như thế nào, khi là một sinh viên tỉnh lẻ và học năm 2 cao đẳng. Em phân vân không biết phải bắt đầu từ đâu. Trình độ tiếng anh của em khá tốt nhưng em vẫn chưa có tấm bằng nào trong tay cả. Và kết quả học tập của em ở 12 năm học phổ thông đạt giỏi nhưng ở cao đẳng chỉ đạt loại khá. Trong khi em đọc được nhiều thông tin về học bổng thì luôn yêu cầu đạt trình độ IELTS và thành tích học tập xuất sắc. Và quan trọng hơn, là em cũng không biết là một sinh viên cao đẳng thì nên apply vào chương trình học bổng nào (đại học, dự bị đại học…). Mong anh có thể định hướng cho em về những vấn đề trên. Cảm ơn anh nhiều

    • Không biết là em định apply học lại từ đầu đại học hay là sau đại học. Nếu là apply học lại đại học thì anh không rõ lắm, nhưng anh nghĩ là em chỉ cần thêm IELTS là đủ, vì nhiều nước họ chỉ quan tâm IELTS và bảng điểm cấp 3 của em.

      Còn nếu em định apply học cao học thì anh nghĩ em nên học liên thông lên đại học, sau khi có bằng đại học rồi thì hãy apply học bổng tiếp, vì thường các chương trình cao đẳng không đủ yêu cầu về học phần để apply học bổng thạc sĩ, và nước ngoài họ ít trường công nhận hệ cao đẳng của mình.

      • Em cũng đang thắc mắc vấn đề đó. Nếu apply học lại từ đầu đại học thì có phí khoảng thời gian học cao đẳng không anh? (trước đây em đậu đại học nhưng lại chọn học cao đẳng :! ) Mà nếu apply thì liệu dùng bảng điểm cấp 3 có được chấp nhận?

      • Cái gì cũng có pros cons cả, không có cái nào perfect, em phải tự quyết định thôi. Còn apply dùng bảng điểm cấp 3 được không, em tìm hiểu thử admission requirements của một chương trình Bachelor nào đó là sẽ biết thôi. Google đi em!

  17. Cám ơn anh vì đã có những chia sẻ vô cùng hữu ích. Đọc bài viết của anh em đã mường tượng được phần nào định hướng và quá trình xin học bổng toàn phần. Em cũng rất khâm phục quyết tâm của anh. Em cũng sẽ nỗ lực hết sức để đạt được ước mơ du học. Chúc anh sức khỏe và thành công hơn nữa!

  18. Chao anh Tung, hien em dang tim hoc bong o Italy nhung rat mong lung, van chua biet bat dau tu dau, em tot nghiep dai hoc nganh Quan Tri Kinh Doanh, kinh nghiem lam viec 2 nam , em dinh tim hoc bong nganh kinh te hoac tieng Italy. Rat mong nhan duoc advise cua anh !!! !

  19. Em chào anh Tùng ạ!
    Trước hết em muốn gửi tới a lời cảm ơn sâu sắc về những chía sẻ của a ạ. Hiện nay em sắp tốt nghiệp ĐH Dược Hà Nội. GPA e chỉ đc tầm 7.5/10- 7% SV suất sắc cả khóa.IELTS 6.5., no work experience. Em thấy profile của e rất hạn chế nên e thấy việc tim HB Master rất mông lung.E định thi lại IELTS để nâng điểm.E ơi liệu e có thể tìm đc HB nào k ạ? Em cho e 1 lời khuyên nhá.

    • Trường Dược có vẻ chấm điểm chặt nhỉ, nhưng ranking của em 7% cũng okie rồi, nếu profile của em có thêm các loại hb nữa thì tốt. Học bổng cụ thể thì em phải tự tìm hiểu thôi, có thể trên blog của anh, xem hb nào có ngành của em thì apply thôi, chứ anh không nhớ hết được hb nào cho ngành nào.

  20. hello a, em hiện là sinh viên năm cuối. Như vậy, em sẽ gửi bảng điểm 7 kì cho họ thôi phải không a?

  21. chào anh Tùng và mọi người!
    E hiện là sinh viên năm 3 trường ĐH sư phạm nghệ thuật trung ương, trước đây , cái gọi là du học với e gần như là không có, vì điều kiện gia đình không cho phép, cho đến khi e đọc được nhiều thông tin trên mạng về các loại học bổng du học cũng như kinh nghiệm và chia sẻ của các anh chị đi trước, thì e mới bắt đầu nảy sinh nhiều ý tưởng, ước mơ du học lại càng mãnh liệt hơn. Dù đã đọc rất nhiều bài viết của các anh chị đi trước, song e vẫn mơ hồ về mọi thứ, liệu anh cho thể nói chi tiêt hơn cho e biết về các loại giấy tờ, điều kiện cần và đủ để apply 1 loại học bổng nào đó đc không?
    E phải làm những gì? GPA của e : năm 1 : 8,9 , năm 2 : 875 , kỳ nào e cũng đc học bổng của trường và còn đc cả giấy khen của trường nữa.
    hiện tại , e chỉ sở hữu được từng đấy thôi anh ạ, còn IELTS, thì e chưa có. Nghe mọi người nói đến rất nhiều giấy tờ nữa, làm e choáng quá😦 mong a giải đáp giúp e ! cảm ơn a!

  22. Trong số các tips của anh em đã cố gắng áp dụng được tương đối rồi! Em đã submit 1 course EM năm nay, e đang keep fingers crossed cả tuần rồi đây ạ (chắc ngón tay em h cong thêm mấy độ roài). Có điều em muốn hỏi anh là: sau khi submit hồ sơ, anh bảo cứ nên giữ contact với trường, trường em apply thì cứ thế là apply vào system của họ thôi, giấy tờ thì mình cũng chẳng thắc mắc gì, nó cũng confirm với mình là nó nhận được rồi, thế thì keep contact gì được anh nhỉ?! Chẳng có câu hỏi gì thì cứ ngồi im đợi kết quả thôi là cũng được fải ko ạ? Em chỉ sợ bọn khác nó hay email hỏi han người ta lại để ý đến bọn nó hơn mình ko a nhỉ!😀

  23. Hi a. hn mới biết tới blog của anh mới thấy tiếc vì biết quá muộn. Em hiện tại mới tốt nghiệp NEU. GPA: 8.54. IELTS: 7.0, làm giảng viên của trường, thành tích ngoại khóa khá OK. Vừa rồi em có apply MEDEG và MEGEI. Hồ sơ của MEGEI yêu cầu em gửi airmail sang bên kia cho ng ta. Do chẳng biết j nên em mang đi gửi bằng bưu điện thông thường, tức là 1 tháng mới tới nơi (tất nhiên là 1 tháng nữa lúc đấy vẫn còn hạn hồ sơ) nhưng em k biết nt có sao k.😦 lại còn hôm nay mới vào đọc mấy bài SoP của các anh chị mới thấy bài của em viết lởm khởm quá:(( A có thể chỉnh cho em được k? Nếu được em sẽ gửi qua mail anh. Thực sự em càng đọc nhiều càng bị loạn nên em đang tránh k đọc nhiều quá. Mong nhận được sự giúp đỡ của anh.

  24. Hi Tungkelvin, Tình cờ biết được blog của bạn cách đây một tuần, những thông tin mà bạn post lên thật sự rất bổ ích. Mình đã nuôi ước mơ đi du học cũng 3-4 năm nay, nhưng vì đi theo định hướng là đi làm để lấy kinh nghiệm rồi mới đi học nên đến bây giờ mình mới thực sự tìm học bổng để apply. Mình tốt nghiệp đại học ngoại thương (7.6/10), IELTS 7.0 (Nhưng có môn viết 5.5), mình định đi du học ở Châu Âu: Hà Lan, Ý, Đức…Nếu bây giờ mới bắt đầu thì có muộn để xin học bổng đi vào tháng 9 năm sau không bạn? Mong bạn chia sẻ! Cảm ơn bạn.

    • Hi bạn,

      Thường các chương trình đi học vào tháng 9 năm sau có deadline dao động từ tháng 10/2012 – tháng 2/2013, bây giờ mới bắt đầu chuẩn bị hồ sơ thì có thể coi là muộn, tuy nhiên bạn có thể check thử các học bổng còn deadline xem sao, nếu làm kịp thì vẫn ok, không thì phải đợi sang năm rồi.

  25. Hi anh Tùng,
    Em sinh năm 1989. Em ra trường và đi làm được 1.5 năm rồi. Nhưng em rất khát khao được đi du học. Bản điểm và thành tích em khá tốt, giờ em chỉ cần lấy thêm chứng chỉ ngoại ngữ nữa thui là đầy đủ các điều kiện cần để xin học bổng. Nhưng em chưa rõ lắm quy trình và trình tự xin học bổng. Qua phần chia sẻ của anh em hiểu là sau khi chuẩn bị xong các giấy tờ cần thiết (bản điểm Đại Học, chứng chỉ ngoại ngữ, Motivation Letter, Reference Letter của thầy cô, giấy tờ tùy thân), đầu tiên mình sẽ liên hệ với trường mà mình muốn học ở nước ngoài để xin Admission Letter, sau khi có Admission Letter rồi mình sẽ đính kèm vào bộ hồ sơ xin học bổng để gửi đến các tổ chức trao học bổng trước deadline đúng ko ạ? Làm sao để thuyết phục trường mình muốn học gửi Admission cho mình hả anh ? (liên hệ như thế nào? có cần đính kèm giấy tờ gì ko ? thuyết phục bằng cách nào ?…) . Nói chung em vẫn còn hơi mơ hồ về quy trình xin học hổng, anh giải thích rõ giúp em với nhé. Cám ơn anh nhìu nhìu nhé. Chúc những điều tốt đẹp nhất đến với anh hihi ^-^

    • Xin admission hay xin học bổng em cứ vào cái website mà đăng thông tin về admisison cảu trường hoặc học bổng họ sẽ hướng dẫn cụ thể step by step những bước em phải làm, các giấy tờ em cần phải chuẩn bị, địa chỉ em cần phải gửi đến, etc.

  26. Chào anh! Em hỏi tí được không ạ. Em cũng đang apply hồ sơ đi du học cao học. Nhưng điểm đại học của em không cao, chỉ có 2.85/4 thôi. Nhưng học bạ cấp 3 em khá đẹp. Điểm khá cao. Học sinh tiên tiến xuất sắc 3 năm. Không biết em có nên dịch thuật công chứng học bạ để vào hồ sơ không anh nhỉ? Nhưng theo hồ sơ của trường yêu cầu thì không cần học bạ cấp 3 anh à. Mong anh reply sớm cho em. Cám ơn anh nhiều!!

  27. Em chào anh Tùng, em đã theo dõi các bài viết của anh từ khá lâu rùi và cũng mong tìm được học bổng Master ở HL. Đại học em h ọc NEU, ngành Human Resources Management. Sau một thời gian tìm hiểu thì em định giờ sẽ chuẩn bị hồ sơ để sang năm sẽ aplly vào Tiburg vì trường này không yêu cầu GMAT. Cấp 3 thì điểm của em khá đẹp, hết cấp 3 còn được cái Award của Bộ, thế có nên cho vào hồ sơ không anh. Điểm đại học của em tới giờ là 8.56/10, cũng trong top 5 của khoa, nhưng mà trường em lại không có cái chứng nhận rank. Em định sẽ đi làm một năm rồi cuối 2013 mới apply để học cho đỡ phí. Không biết như em thì có khả năng được HB không anh. Cảm ơn anh nhiều về nhiều lời khuyên bổ ích !!

    • Profile cua em cu tu tin apply cac hoc bong em nhe, GPA cao, top ranking, neu lam application can than co kha nang duoc hoc bong lam em. Nhung cung nen rai ho so nhieu noi de tang kha nang nhe, dung apply moi cai Tilburg.

  28. Hi anh Tùng,

    Hiện tại em đang khá là nản vì đã trượt tới 3 lần (2 lần Irish Aid là cái em thích nhất, cũng đông đảo bạn cùng lớp đi học nhất, 1 lần trượt HB 100% học phí của 1 trường bên UK). Hiện tại em mới có HB 4000 bảng của Salford, Uk; nhưng rank của trường thấp quá khoảng 78/120 các trường công lập ở UK.Theo anh ranking trường có quá quan trọng không ạ?

    Em gửi Profile, anh tư vấn giúp em nhé: 7.97/10; tốt nghiệp FTU; Ielts 6.5 (tháng 3 năm nay thi lại, hy vọng được 7.0 trở lên); hoạt động ngoại khóa rất nhiều (có cái có chứng nhận, có cái không); kinh nghiệm làm việc 2,5 năm; bằng khen có vài cái (cả về học thuật + của công ty + văn nghệ, thể thao). Ngoài ra em còn đang chạy 1 dự án (liên quan đến kinh tế nông nghiệp). Anh gợi ý giúp em 1 vài HB nhé? Em đang nản quá vì đã theo đuổi HB khá lâu rồi😦

    Em cảm ơn rất nhiều!

    • Hi em,

      Có lẽ nên điều chỉnh lại chiến thuật apply, năm nay thử rải 5,6 nơi xem sao: apply lại IrishAid, 2-3 courses Erasmus Mundus, học bổng trường ở các nước Hà Lan, Ý, em có thể tham khảo các hb trong blog anh ấy.
      Cố gắng theo đuổi em ạ, anh phải qua 5 năm cũng mới đạt được cái mình dự định ban đầu. Năm nay nghỉ ngơi đi du lịch đâu đấy vài hôm, khi nào về lại lên kế hoach chiến đấu, học thi lại IELTS, chăm chút cho SoPs LoRs, nghiên cứu các học bổng cho chuẩn. Em có thể gửi SoPs LoRs cho anh. Trong quá trình apply thì cũng làm các công việc khác nữa cho mình đỡ xì trét.

      Chúc em may mắn nhé!

  29. Hi anh Tùng,

    Chắc anh sẽ ngạc nhiên lắm vì sau comment đầu tiên gửi cho anh trong blog này hỏi về cách xin học bổng khi đang là sinh viên năm cuối đại học, phải 4 năm sau em mới thực hiện được ước mơ của mình là đi học ở châu Âu. Em cuối cùng đã dành được 1 suất hb toàn phần Irish Aid sau vô số lần thất bại khi apply hb và sẽ bắt đầu học master vào tháng 8 năm nay. Hôm nay em chỉ muốn chia sẻ một chút và cảm ơn anh rất nhiều vì những hướng dẫn và chia sẻ của anh. Em vẫn luôn ghi nhớ một câu trong những bài viết của anh “Luôn có học bổng cho những người không bao giờ từ bỏ”. Việc không may mắn xin được hb ngay từ những lần apply đầu tiên đã giúp em có thêm nhiều cơ hội khác trong cuộc sống và thử thách ý chí của bản thân để biết rằng phép màu sẽ xuất hiện khi bạn không bao giờ từ bỏ. Thành quả khi gặt hái với em vì thế trở nên đáng quý và đáng trân trọng hơn rất nhiều.

    Cảm ơn anh vì tất cả!

    • Hi Vy,

      Chúc mừng em nhé sau rất nhiều nỗ lực và không từ bỏ khao khát đi học của em. Anh vẫn nhớ hôm gặp em, Trang, Hùng, Diệp tại quán cafe trên Triệu Việt Vương.

      Chúc em thành công và truyền lửa cho các bạn khác nhé!

      Anh Tùng

  30. Em chào anh Tùng ạ,
    Em vừa mới ra trường chuyên ngành kinh tế ạ.
    Hiện tại em đang mù đường anh ơi, GPA của em được 2,85/4, ielts được 6.5 rồi. Nhưng điểm GPA của em như vậy có cơ hội để được nhận học bổng master ko anh Tùng.

    Em theo đuổi HB khá lâu rồi, hồi đầu apply được của 1 trường bên Hà Lan vào năm 2 nhưng bố mẹ ko đồng ý cho đi vì muốn em hoàn tất việc học ở đây.

    Giờ thì em thấy hối tiếc vì hiện tại GPA của em như vậy em sợ ko xin được HB ở đâu cả vì hệ master hiện nay đều cần 3.0 trở lên.

    Em khá nản anh Tùng ạ.

    Mong anh cho em 1 vài lời khuyên với ạ. Em cảm ơn anh Tùng rất nhiều ạ.

    • Mình GPA còn thảm ơn bạn có 2.0 ah. Tuy nhiên mình cố gắng thi ielts khoảng 6.0 để đi học ở các nước miễn học phí như Phần Lan, na Uy

  31. Em chào anh Tùng,

    Em rất cảm ơn anh vì đã duy trì trang blog rất hữu ích cho các bạn có mong muốn đi du học và apply học bổng này. Anh có thể viết một bài viết chia sẻ về việc xin thư giới thiệu và nếu có thể là các mẫu thư giới thiệu được không ah? Trên mạng cũng có nhiều trang hướng dẫn về việc xin thư giới thiệu tuy nhiên nếu có thể có những mẫu thư giới thiệu của các bạn đã apply thành công thì em nghĩ sẽ rất tốt cho các bạn đi sau có cái nhìn cụ thể hơn về những kinh nghiệm này.

    Em cảm ơn anh nhiều. Em chúc anh có nhiều sức khoẻ, công tác tốt và tiếp tục giúp đỡ các thế hệ sau sau thực hiện ước mơ ah!

  32. Anh Tùng ơi, không biết em dùng TOEFL iBT để thay cho IELTS để apply học bổng châu Âu được không anh nhỉ?

  33. anh ơi em ko tham gia mấy các hoạt động ngoại khóa, cũng chưa có ielts ( em dg chuẩn bị học) nhg em muốn hết năm lớp 11 rồi đi .em đã tìm dc trg rồi nhg ko biết apply hồ sơ ntn vì trong hồ sơ có nhiều câu hỏi như liệt kê các hoạt động ngoại khóa hay mức độ tham gia vậy em nên làm thế nào ạ

    • Dạ em chào anh Tùng, em cám ơn anh vì những thông tin cực kì bổ ích mà anh đã chia sẻ cho tụi em. Em cũng có ước mơ xin học bổng du học đã 4 năm rổi, nhưng vì gia đình em cũng không khá mấy nên em chỉ con cách là ráng tìm học bổng toàn phần đề thực hiện ước mơ của em thôi. Em hiện đang là SV năm 4, khoa tài chính, điếm trung bình của em hiện tại la 3.7/4, sắp tới em dự định lấy bằng ielts dự kiến sẽ là 7.0, em hoạt động tình nguyện khá nhiều nhưng chưa có công trình KH gì cả.
      Em có tìm hiểu về học bổng ME và tìm đc 1 khóa master rất hợp với nguyện vọng của em. Em nghĩ sẽ apply vào năm sau. Trong phần admissions của họ chỉ cần nhũng hồ sơ cơ bản như CV, bảng điểm, SoP, LOR thôi, vậy việc em ko có công trình nghiên cứu KH có thể coi là bất lợi không anh? Em mong anh cho em lời khuyên ạ! Cám on anh

      • Hi em, công trình nghiên cứu cũng chỉ là 1 thành phần trong hồ sơ thôi em, nếu học bổng đòi hỏi tính nghiên cứu hàn lâm nhiều thì có nghiên cứu khoa học là một lợi thế. Còn nếu không có thì mình làm sao chứng minh trong các thành phần khác của hồ sơ là mình PHÙ HỢP với các tiêu chí của học bổng là okie.

        P/S: Ngày trước anh apply cũng không có kinh nghiệm nghiên cứu gì cả:-)

  34. Dạ, em hiểu rồi!
    Anh oi, nếu trong quá trình hoàn thành SOP voi LOR, em có thể nhờ anh xem qua góp ý cho em được không anh?
    Em cám ơn anh nhiều!!!

Leave a Reply

